Lượt xem: 1261

Mô hình nuôi cá bảy màu phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, nuôi và nhân giống cá bảy màu để diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết đang được phát động rộng rãi trong cộng đồng. Thật vui khi bắt gặp những hộ dân trang bị hồ nuôi cá bảy màu tại nhà, cho thấy ý thức của người dân được nâng cao trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Hồ cá tại Trạm Y tế xã Phú Mỹ. Ảnh Lê Thúy

    Sóc Trăng nói riêng, các tỉnh ở miền Nam nói chung đều có chung khí hậu “hai mùa mưa nắng”; nhiều năm, mùa mưa kéo dài đến tận tháng 11 và cứ có nước mưa là có lăng quăng, có muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Nếu bà con không thực hiện diệt lăng quăng, phòng muỗi đốt, dịch sốt xuất huyết có khả năng bùng phát, lan rộng trong cộng đồng. Chính vì thế, mô hình nuôi và nhân giống cá bảy màu tại Trạm Y tế để cấp phát cho người dân đang được nhân rộng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Và hiện nay, mô hình này được người dân thực hiện để diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết. Nhờ vậy, tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết giảm đáng kể ở một số địa phương.

    Một trong những địa phương tích cực nuôi cá bảy màu diệt lăng quăng là xã Phú Mỹ, trong đó, Trạm Y tế Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú là một điển hình thực hiện nuôi cá bảy màu. Nơi đây, nhiều năm liền xuất hiện dịch sốt xuất huyết, cán bộ y tế phải thường xuyên “nằm vùng” cùng ban, ngành, đoàn thể và cộng tác viên địa phương dập dịch. Năm 2019, tỷ lệ bệnh sốt xuất huyết giảm đáng kể ở xã Phú Mỹ, có tháng không có ca nào, đó là nhờ triển khai thực hiện tốt mô hình nuôi cá bảy màu diệt lăng quăng.

    Y sĩ Dương Văn Dũng - Trưởng Trạm Y tế xã Phú Mỹ chia sẻ: “Năm nay, để chủ động phòng bệnh, chúng tôi đã phát động bà con nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng và Trạm Y tế là điểm cung cấp cá giống. Để có cá giống khỏe, đẻ nhiều, cung cấp đủ cho hộ dân, chúng tôi mua cá ở các trại cá giống tại thành phố Cần Thơ và hồ cá tại Trạm có trang bị hệ thống oxy… Đồng thời, vận động bà con tự nuôi và nhân giống cá bảy màu tại nhà để diệt lăng quăng”.

Hồ cá của ông Lâm Thái Quang ở ấp 2, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị. Ảnh Lê Thúy

    Không chỉ ở xã Phú Mỹ phát động phong trào nuôi cá bảy màu, mà hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều phát động người dân nuôi cá bảy màu diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết. Một số hộ dân có thể nuôi cá từ các lu, khạp; có hộ khá hơn thì xây hòn non bộ để vừa làm cảnh vừa nuôi cá diệt lăng quăng. Điều đáng nói, mọi người đều chia sẻ cá cho nhau, bởi họ biết rằng nuôi cá để phòng bệnh.

    Nhìn những đàn cá bảy màu bơi lội tung tăng trong các hồ nuôi, cho thấy, quá trình truyền thông thay đổi hành vi của cán bộ y tế ngày càng đạt hiệu quả cao. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi trong việc tự chăm sóc sức khỏe ở người dân.
Ngọc Diễm


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 400
  • Trong tuần: 70,827
  • Tất cả: 11,802,834